5+ Loại vắc xin quan trọng cần tiêm phòng trước hôn nhân

5+ LOẠI VẮC XIN QUAN TRỌNG CẦN TIÊM PHÒNG TRƯỚC HÔN NHÂN
5+ LOẠI VẮC XIN QUAN TRỌNG CẦN TIÊM PHÒNG TRƯỚC HÔN NHÂN

5+ LOẠI VẮC XIN QUAN TRỌNG CẦN TIÊM PHÒNG TRƯỚC HÔN NHÂN

Hôn nhân, một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo về mặt tinh thần, Dâu – rể cần trang bị thêm những kiến thức về sức khỏe cho cả vợ và chồng, đặc biệt là phụ nữ trước khi mang thai. Ngoài việc thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân và điều trị dứt điểm các bệnh lý tiềm ẩn thì tiêm phòng vắc xin đầy đủ chính là “tấm lá chắn” bảo vệ sức khỏe vững bền cho cuộc sống lứa đôi, giúp bạn bảo vệ an toàn cho con khỏi những dị tật không mong muốn, các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ từ bố mẹ.

Tại sao nên tiêm phòng trước khi cưới?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc tiêm phòng trước khi cưới là quyết định sáng suốt, mang đến lợi ích thiết thực cho sức khỏe của cả vợ chồng và các con sau này. 

Đối với phụ nữ, việc tiêm phòng trước khi mang thai là vô cùng cần thiết. Bởi lẽ, trong quá trình mang thai và cho con bú, người mẹ sẽ truyền kháng thể cho con qua nhau thai và sữa mẹ. Tiêm phòng đầy đủ trước khi cưới chính là cách hiệu quả nhất để tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé, phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sởi, quai bị, rubella, thủy đậu… Các bác sĩ khuyến cáo, nên tiêm phòng ít nhất 1 tháng (lý tưởng nhất là 3 tháng) trước khi mang thai và cần đảm bảo không mang thai trong thời gian tiêm phòng.

Đối với nam giới, tiêm phòng trước khi cưới cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Việc tiêm phòng giúp bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân người chồng, đồng thời ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm sang vợ và con nhỏ trong tương lai, đặc biệt là với trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch còn non yếu. Các loại vắc xin nên tiêm cho nam giới bao gồm uốn ván, bạch hầu, ho gà, viêm gan A, viêm gan B, cúm,…

Tại sao nên tiêm phòng trước khi cưới?
Tại sao nên tiêm phòng trước khi cưới?

Các loại VẮC – XIN cần tiêm trước hôn nhân

*Chú thích :

  • Đối tượng 1: Khuyến cáo chủng ngừa cho phụ nữ (đủ tuổi, chưa từng tiêm hoặc không nhớ lịch sử chích ngừa)
  • Đối tượng 2: Khuyến cáo chích ngừa cho người có thêm yếu tố nguy cơ

PHÒNG BỆNH

TÊN VẮC XIN

ĐỐI TƯỢNG
CHUẨN BỊ MANG THAI

LỊCH TIÊM

Cúm

Influvac Tetra (Hà Lan)/ Vaxigrip Tetra (Pháp)

1

– Tiêm 1 liều và tiêm nhắc lại mỗi năm 1 lần.

– Nếu tiêm trong thai kỳ, tốt nhất tiêm vào 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối.

Bạch hầu – Uốn ván – Ho gà

Adacel (Canada)

1

– Tiêm 1 liều và tiêm nhắc lại sau mỗi 10 năm (đã hoàn thành lịch cơ bản).

– Nếu tiêm trong thai kỳ, tốt nhất tiêm vào 3 tháng giữa hoặc 3 tháng cuối.

Boostrix (Bỉ)

1

Uốn ván

VAT (Việt Nam)

1

– Phụ nữ mang thai chưa tiêm/ không rõ tiền sử tiêm/ chưa tiêm đủ 3 liều vắc xin uốn ván liều cơ bản: Tiêm 2 liều trong thai kỳ và các liều nhắc lại sau đó.

– Phụ nữ mang thai đã tiêm đủ 3 liều uốn ván liều cơ bản: Tiêm 2 liều trong thai kỳ và 1 liều nhắc lại sau 1 năm.

– Phụ nữ mang thai đã tiêm đủ 3 liều uốn ván liều cơ bản và 1 liều nhắc lại: Tiêm 1 liều trong thai kỳ và 1 liều nhắc lại sau đó ít nhất 1 năm.

Ung thư cổ tử cung & Các bệnh đường sinh dục do HPV

Gardasil (Mỹ)/ Gardasil 9 (Mỹ)

1

Đối với vắc xin tứ giá (Gardasil):

– Bé gái/phụ nữ từ 9 – 26 tuổi tiêm 3 liều trong vòng 6 tháng.

– Nên hoàn thành phác đồ tiêm trước khi mang thai tối thiểu 1 tháng.

Đối với vắc xin cửu giá (Gardasil 9):

– Nữ giới (và cả nam giới) từ 9-45 tuổi.

– Tiêm 2-3 liều với người (cả nam và nữ) từ 9 – <15 tuổi.

– Tiêm 3 liều với người (cả nam và nữ) từ 15 – <27 tuổi.

– Nên hoàn thành phác đồ tiêm trước khi mang thai tối thiểu 1 tháng.

Các bệnh do phế cầu khuẩn

Prevenar-13 (Bỉ)

1

Tiêm 1 liều trước khi mang thai.

Viêm màng não mô cầu A,C,Y,W-135

Menactra (Mỹ)

1

Tiêm 1 liều trước khi mang thai.

Viêm màng não mô cầu B

Bexsero (Ý)

1

– Tiêm 2 liều cách nhau 1 tháng.

– Hoàn thành trước khi mang thai.

Viêm màng não do não mô cầu khuẩn B,C

VA- Mengoc-BC (Cu Ba)

1

Tiêm 2 liều cách nhau 45 ngày.

Vắc xin 3 trong 1: Sởi – Quai bị – Rubella

MMR II (Mỹ)

/Priorix (Bỉ)

1

– Tiêm 2 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng.

– Hoàn thành phác đồ tiêm trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng.

– Không được tiêm nếu đang mang thai thai.

Thuỷ đậu

Varivax (Mỹ)/ Varilrix (Bỉ)/ Varicella (Hàn Quốc)

1

– Tiêm 2 liều cách nhau tối thiểu 1 tháng.

– Hoàn thành phác đồ tiêm trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng.

– Không được tiêm nếu đang mang thai thai.

Viêm não Nhật Bản

Imojev (Nhật Bản) /JEEV (Ấn Độ) /Jevax (Việt Nam)

1

Lịch tiêm tuỳ loại vắc xin.

Viêm gan A + B

Twinrix (Bỉ)

1

Tiêm 3 liều trong 6 tháng tùy độ tuổi bắt đầu.

Cần xét nghiệm trước khi tiêm

Viêm gan B

Engerix B (Bỉ)/ Heberbiovac (Cu Ba)/ Gene Hbvax (Việt Nam)/ Euvax B (Hàn Quốc)

1

Tiêm 3 liều trong 6 tháng.

Cần xét nghiệm trước khi tiêm

Bệnh dại

Verorab (Pháp)/ Abhayrab (Việt Nam)

2

– Tiêm dự phòng 3 liều cho đối tượng nguy cơ cao.

– Tiêm bắt buộc khi bị phơi nhiễm (5 liều nếu chưa từng tiêm dự phòng, 2 liều nếu đã tiêm dự phòng).

Ảnh hưởng của các loại virus

Virus viêm gan B

Một trong những bệnh lý quen thuộc, phổ biến hàng đầu trong đời sống hôn nhân khiến nhiều cặp vợ chồng lo ngại đó chính là viêm gan B. Nổi lên như một vấn đề đáng báo động, ảnh hưởng đến hạnh phúc của hàng triệu gia đình. Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm viêm gan B rất cao, với khoảng 10-12 triệu người mang mầm bệnh, tức là cứ 8 người thì có 1 người mắc viêm gan B. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư gan, chiếm đến 80% các trường hợp mắc mới và là gánh nặng cho ngành y tế với hàng chục ngàn ca tử vong mỗi năm.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là nguy cơ lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ mang thai. Một người mẹ bị viêm gan B có thể truyền virus cho con với tỷ lệ lên đến 50-90%. Trong số trẻ bị lây nhiễm, hơn 90% sẽ mắc viêm gan B mạn tính, và 25% trong số đó đối mặt với nguy cơ xơ gan, ung thư gan và tử vong. Những con số biết nói này đã gióng lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm của viêm gan B, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng và kiểm soát căn bệnh này.

Virus viêm gan B
Virus viêm gan B

Virus HPV

Cuộc sống hôn nhân, với sự gắn kết thân mật giữa hai vợ chồng, vô tình làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý truyền nhiễm qua đường tình dục. Trong đó, virus HPV – thủ phạm gây ra ung thư cổ tử cung và nhiều bệnh lý ung thư khác – là mối đe dọa thầm lặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc lứa đôi.

HPV có thể tồn tại dai dẳng trong cơ thể người trưởng thành, đặc biệt là ở độ tuổi kết hôn, âm thầm phát triển thành tế bào ung thư nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều đáng nói, HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo ở nữ giới mà còn là nguyên nhân gây sùi mào gà, ung thư dương vật, hậu môn và hầu họng ở nam giới.

Virus HPV
Virus HPV

Nguy hiểm hơn, phụ nữ mang thai nhiễm HPV có thể truyền virus sang con trong quá trình sinh nở. Trẻ sơ sinh với hệ miễn dịch non yếu dễ bị tổn thương bởi virus này, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như u nhú thanh quản, thậm chí là tử vong. Nhiều em bé phải đối mặt với chuỗi ngày dài đau đớn, vật lộn với hàng chục ca phẫu thuật cắt u nhú từ khi còn nhỏ. Đây thực sự là gánh nặng về thể xác lẫn tinh thần cho cả gia đình.

Chính vì vậy, việc tiêm phòng HPV trước hôn nhân là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và những người thân yêu.

Virus sởi, quai bị và rubella

Ngoài virus HPV, bộ ba bệnh truyền nhiễm sởi, quai bị và rubella cũng là mối đe dọa tiềm ẩn đối với sức khỏe của các cặp vợ chồng, đặc biệt là phụ nữ trong giai đoạn mang thai. Sởi, với khả năng lây lan nhanh chóng, có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não, thậm chí tử vong. Đối với phụ nữ mang thai, sởi có thể dẫn đến sảy thai, thai chết lưu hoặc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi.

Quai bị, bệnh viêm tuyến nước bọt thường gặp, có thể gây ra biến chứng viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, thậm chí gây vô sinh. Phụ nữ mang thai mắc quai bị cũng đối mặt với nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc lưu thai.

Virus sởi, quai bị và rubella
Virus sởi, quai bị và rubella

Rubella thường diễn biến âm thầm ở người lớn, nhưng lại đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai. Bệnh có thể lây truyền từ mẹ sang con, gây ra hội chứng rubella bẩm sinh với nhiều dị tật nghiêm trọng như đục thủy tinh thể, thiểu năng trí tuệ, tim bẩm sinh,…

Chính vì vậy, việc tiêm phòng vắc xin sởi-quai bị-rubella trước khi kết hôn là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cho cả vợ chồng và thế hệ mai sau.

Thủy đậu

Thủy đậu, căn bệnh truyền nhiễm với khả năng lây lan chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn đe dọa nghiêm trọng đến những người xung quanh, đặc biệt là với các cặp đôi sau kết hôn và mong muốn có con. Biến chứng của thủy đậu rất đa dạng và nguy hiểm, có thể kể đến như rối loạn đông máu, viêm não, viêm phổi, thậm chí là suy đa cơ quan.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có hàng triệu người mắc thủy đậu và hàng ngàn ca tử vong do biến chứng của bệnh. Đối với phụ nữ mang thai, thủy đậu là mối đe dọa lớn cho cả mẹ và bé. Trẻ sinh ra có thể mắc thủy đậu bẩm sinh với nhiều dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như suy dinh dưỡng, teo não, dị tật chân tay,…

Vì vậy, tiêm phòng vắc xin thủy đậu trước khi kết hôn là biện pháp bảo vệ sức khỏe thiết yếu, giúp các cặp đôi an tâm hưởng trọn vẹn hạnh phúc lứa đôi và chào đón con yêu một cách an toàn nhất.

Thủy đậu, căn bệnh truyền nhiễm với khả năng lây lan chóng mặt,
Thủy đậu, căn bệnh truyền nhiễm với khả năng lây lan chóng mặt,

Cúm mùa

Cúm mùa, bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do virus cúm gây ra, tuy thường gặp nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Từ viêm cơ tim, viêm não, suy đa cơ quan cho đến nhiễm trùng huyết và tử vong đều là những biến chứng đáng sợ có thể xảy ra khi bệnh cúm diễn biến nặng. Đối với phụ nữ mang thai, cúm mùa càng trở nên nguy hiểm hơn.

Nguy cơ mắc các biến chứng như viêm phổi ở phụ nữ mang thai cao hơn rất nhiều so với người bình thường, đồng thời tỷ lệ tử vong cũng cao hơn. Bên cạnh đó, cúm mùa còn ảnh hưởng tiêu cực đến thai kỳ, tăng nguy cơ sinh non, thai nhi suy dinh dưỡng, thậm chí là thai chết lưu. Chính vì vậy, tiêm phòng vắc xin cúm mùa là biện pháp cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé, đón chào con yêu trong niềm vui và sự an tâm.

Cúm mùa, bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do virus cúm gây ra
Cúm mùa, bệnh truyền nhiễm đường hô hấp do virus cúm gây ra

Bên cạnh những bệnh lý đã đề cập, vẫn còn rất nhiều bệnh truyền nhiễm khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của các cặp vợ chồng sau khi kết hôn và trong quá trình mong muốn có con như: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não, dại,… Những căn bệnh này không chỉ gây hao tổn về sức khỏe, tinh thần mà còn ảnh hưởng đến hạnh phúc lứa đôi, gây khó khăn về kinh tế và trở thành gánh nặng cho xã hội.

Để hành trình hôn nhân luôn ngập tràn hạnh phúc, và chuẩn bị tốt nhất cho thiên chức làm cha, làm mẹ, các cặp đôi nên chủ động thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cần thiết theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa. Một số loại vắc xin quan trọng bao gồm: viêm gan B, HPV (phòng mụn cóc sinh dục và các bệnh ung thư liên quan), cúm, thủy đậu, phế cầu, não mô cầu, sởi-quai bị-rubella, bạch hầu-ho gà-uốn ván.

Việc tiêm phòng trước hôn nhân sẽ giúp cặp đôi an tâm hơn trên hành trình xây dựng tổ ấm và chào đón những thiên thần nhỏ khỏe mạnh.

𝐂𝐓𝐌 𝐏𝐀𝐋𝐀𝐂𝐄 – Trung tâm Sự kiện & Tiệc cưới

131 Nguyễn Phong Sắc – Dịch Vọng Hậu – Cầu Giấy – Hà Nội

https://goo.gl/maps/idQtG9RtMoyCcMAd8

Hotline: 0936 496 466 – 0243 7464 666

info@ctmpalace.vn

www.ctmpalace.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *